|
|
|
การศึกษาเรื่องต่อไป
นักเรียนจะได้นำความรู้ในเรื่องของลำดับเลขคณิต ไปใช้ในการแก้โจทย์ปัญหา
ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นขอให้นักเรียนตั้งใจในการศึกษา ทำความเข้าใจในโจทย์
เพื่อจะได้นำไปใช้ในการแก้ปัญหาต่อไป
|
การศึกษาในเรื่องนี้นักเรียนจะได้เห็นว่าในการแก้โจทย์ปัญหานั้น
นักเรียนจะต้องวิเคราะห์โจทย์เพื่อที่จะดูว่าสิ่งที่เรากำลังต้องการนั้น
เราจะต้องทราบสิ่งใดบ้าง และวิธีการใดที่เราจะนำเข้ามาใช้ในการหาคำตอบ ขอให้นักเรียนศึกษาจากตัวอย่างข้างล่างนี้
|
ตัวอย่างที่
1 กำหนดลำดับเลขคณิต
11, 7, 3, -1, ... จงหา
|

|
|
แบบฝึกหัด จงเติมคำตอบที่ถูกต้องลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
โดยพิมพ์ตัวเลขลงในช่องว่าง
|
1. กำหนดลำดับเลขคณิต 1,
4, 7, 10, ... จงหา 
|
2. กำหนดลำดับเลขคณิต -3,
-5, -7, -9, ... จงหา 
|
|
|
ตัวอย่างต่อไปจะเป็นการหาพจน์ของลำดับเลขคณิต
แต่โจทย์จะมีความยากตรงที่สิ่งที่เรากำลังจะหาคือพจน์ใด ซึ่งสิ่งที่เราจำเป็นต้องทราบคืออะไร
ดังนั้นนักเรียนลองศึกษาจากตัวอย่างนี้
|
ตัวอย่างที่
2
ลำดับเลขคณิตมีพจน์ที่ 3 เป็น -4 และพจน์ที่ 7 เป็น 8 จงหาพจน์ระหว่างพจน์ที่
3 และพจน์ที่ 7 ทุกพจน์
|
|
จากโจทย์
แสดงว่าสิ่งที่เราต้องหา คือ พจน์ที่ 4 พจน์ที่ 5 และพจน์ที่ 6 ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องทราบคือ
ค่า d (เพราะว่า )
|
|

|
|
แบบฝึกหัด
จงเติมคำตอบที่ถูกต้องลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
(ให้นักเรียนพิมพ์ไม่ต้องเว้นวรรค เช่น 1,2,3,4 เป็นต้น)
|
1.
ลำดับเลขคณิตมีพจน์ที่ 5 เป็น 8 และพจน์ที่ 9 เป็น 20 จงหาพจน์ระหว่างพจน์ที่
5และพจน์ที่ 9 ทุกพจน์
|
2.
ลำดับเลขคณิตมีพจน์ที่ 7 เป็น -15 และพจน์ที่ 12 เป็น 10 จงหาพจน์ระหว่างพจน์ที่
7 และพจน์ที่ 12 ทุกพจน์
|
|
|
ตัวอย่างต่อไปเป็นโจทย์อีกลักษณะหนึ่งที่นักเรียนมักจะเจอในการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวน
ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อนักเรียนได้เรียนในระดับที่สูงขึ้น
นักเรียนลองศึกษาตัวอย่างต่อไปนี้
|
ตัวอย่างที่
3
ในระหว่าง
10 และ 500 มีจำนวนเต็มซึ่งหารด้วย 9 ลงตัวกี่จำนวน
|
|
|
จำนวนเต็มที่อยู่ระหว่าง
10 และ 500 ซึ่งหารด้วย 9 ลงตัวมีดังนี้
|
|
18
, 27 , 36 , ... , 495 เป็นลำดับเลขคณิตซึ่งมี พจน์แรกคือ 18 และมีผลต่างร่วมคือ
27 - 18 = 9
|
|
ในกรณีนี้เป็นการหาค่า
n ดังนั้น วิธีการคือ เราจะพิจารณาว่า 495 เป็นพจน์ที่เท่าใด ก็จะสามารถบอกได้ว่าลำดับนี้มีทั้งหมดกี่พจน์
|
|

|
|
แบบฝึกหัด
จงเติมคำตอบที่ถูกต้องลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
โดยพิมพ์ตัวเลขลงในช่องว่าง
|
|
1.
จำนวนเต็มที่อยู่ระหว่าง 10 และ 100 ที่หารด้วย
4 ลงตัวมีทั้งหมดกี่จำนวน
|
2.
จำนวนเต็มตั้งแต่ 12 และ 100 ที่หารด้วย
6 ลงตัวมีทั้งหมดกี่จำนวน
|
|
|
ตัวอย่างต่อไปจะเป็นการนำไปใช้กับโจทย์ที่อาจจะพบในชีวิตประจำวันของเรา
ซึ่งในบางครั้งเราอาจจะนึกไม่นึกวิธีในการแก้ปัญหา ดังนั้นเมื่อเราศึกษาถึงลำดับเลขคณิตมาแล้วก็จะสามารถทำให้ปัญาที่เราพบอยู่ในเวลานั้นแก้ไขโดยใช้เวลาอันรวดเร็ว
นักเรียนลองศึกษาตัวอย่างต่อไปนี้
|
|
ตัวอย่าง
ท่อนไม้กองหนึ่ง ชั้นล่างแต่ละชั้นมีท่อนไม้เรียงกันอยู่มากกว่าชั้นบนถัดขึ้นไป
3 ท่อน ถ้าชั้นบนสุดทีท่อนไม้ 70 ท่อน และชั้นล่างสุดมีท่อนไม้ 376 ท่อน
จงหาว่าจะต้องเรียงท่อนไม้ทั้งหมดกี่ชั้น
|
|
พิจารณาจำนวนท่อนไม้จากชั้นล่างสุดถึงชั้นบนสุดเป็นดังนี้
|
|
376
, 373, 370 , ... , 70 สังเกตว่าเป็นลำดับเลขคณิต ดังนั้น
|
|

|
|
|
|
ถ้า 3,
a, b, c, d, e, f, g, h, i, 52 เป็นสิบเอ็ดพจน์เรียงกันในลำดับเลขคณิต
จงหา f  |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|