วีดิโอคลิปที่นักเรียนจะได้ศึกษาต่อไปนี้ เป็นการอาศัยภาพเข้ามาใช้ในการหาพจน์ทั่วไปของลำดับเลขคณิต ซึ่งจะทำให้นักเรียนเข้าใจถึงพจน์ทั่วไปของลำดับเลขคณิตได้เป็นอย่างดี

n th term of an Arithmetic Sequence

ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=eYcKyshFXQA&feature=related

 

 

เราอาจสรุปได้ว่า ถ้า เป็นลำดับเลขคณิต และมี d เป็นผลต่าง แล้วพจน์ทั่วไปหรือพจน์ที่ n ของลำดับเลขคณิต คือ


 

วีดิโอคลิปและตัวอย่างต่อไปนี้ จะแนะนำการหาพจน์ทั่วไปของลำดับเลขคณิต ให้นักเรียนลองศึกษาแล้วสรุปจากสิ่งที่ได้ศึกษา

ตัวอย่างที่ 1 จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับเลขคณิต 8, 3, -2, -7, ...

สำหรับตัวอย่างนี้โจทย์ต้องการทราบพจน์ทั่วไปของลำดับหรือต้องการทราบ จากที่เราทราบแล้วว่า นักเรียนจะต้องทำอย่างไร


แบบฝึกหัด ให้นักเรียนหาพจน์ทั่วไปของลำดับเลขคณิตต่อไปนี้ (พิมพ์โดยไม่ต้องเว้นวรรค เช่น 3n-4)
1. 13, 15, 17, 19, ...
=

2. 4, 2, 0, -2, -4, ...
=

 
จากที่เราได้ศึกษามา สรุปได้ว่าในการหาพจน์ทั่วไปของลำดับสิ่งที่เราจะต้องทราบมีอยู่ 2 อย่าง คืออะไร พจน์แรก และ ผลต่างร่วม
 
| หน้าแรก | ความหมายของลำดับเลขคณิต | การเขียนลำดับเลขคณิตในรูปแจงพจน์ | การหาพจน์ทั่วไปของลำดับเลขคณิต |
 
| การหาค่าต่าง ๆ ในลำดับเลขคณิต | การแก้โจทย์ปัญหาในลำดับเลขคณิต |