จากการที่นักเรียนได้ศึกษาในเรื่องของลำดับมาแล้วว่ามีลักษณะอย่างไร ต่อไปเราจะมาศึกษาให้ละเอียดลงไปว่าลำดับที่เราเห็นอยู่นั้นมีลักษณะอย่างไร นักเรียนพิจารณาลำดับจำกัด 2 ลำดับ คือ 3, 6, 9, 12 และลำดับ 2, 4, 16, 256 นักเรียนคิดว่าลำดับทั้งสองชุดต่างกันอย่างไร

นักเรียนลองหาผลต่างโดยนำพจน์ที่ 2 ลบด้วยพจน์ที่ 1, นำพจน์ที่ 3 ลบด้วยพจน์ที่ 2 และนำพจน์ที่ 4 ลบด้วยพจน์ที่ 3 ให้นักเรียนสังเกตผลต่างที่ได้ของลำดับทั้งสองชุดว่าเป็นอย่างไร

วีดิโอคลิปที่นักเรียนกำลังจะได้ศึกษาต่อไปนี้จะทำให้นักเรียนเข้าใจว่าลำดับเลขคณิตมีลักษณะอย่างไร และเมื่อนักเรียนได้ศึกษาแล้วลองฝึกทำแบบฝึกหัดในตอนท้าย
 

Quick Intro to Arithmetic Sequences

ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=ZtPsWriHwa8&feature=related

 

 
คำชี้แจง ให้นักเรียนพิจารณาแล้วเลือกว่าลำดับที่กำหนดให้ต่อไปนี้เป็นลำดับเลขคณิตหรือไม่
 
1. 4, 7, 10, ...
เป็นลำดับเลขคณิต

ไม่เป็นลำดับเลขคณิต

2. 1, 2, 4, 7, 11, ...
เป็นลำดับเลขคณิต

ไม่เป็นลำดับเลขคณิต

 
กล่าวโดยสรุป ลำดับเลขคณิตเป็นลำดับที่ผลต่างของพจน์หลังลบด้วยพจน์หน้าที่อยู่ติดกันจะมีค่าคงตัวและเท่ากันเสมอ นั้นคือ

 

   
   

กำหนดลำดับเลขคณิต 6, 10, 14, ...

1. นักเรียนจะมีวิธีในหาพจน์ที่ 50 อย่างไร

2. ถ้าต้องการหาพจน์ที่ 100 หรือพจน์ที่มากกว่า 100 เราจะมีวิธีการหาอย่างไร

 

 

| หน้าแรก | ความหมายของลำดับเลขคณิต | การเขียนลำดับเลขคณิตในรูปแจงพจน์ | การหาพจน์ทั่วไปของลำดับเลขคณิต |
 
| การหาค่าต่าง ๆ ในลำดับเลขคณิต | การแก้โจทย์ปัญหาในลำดับเลขคณิต |