|
|
|
|
|
จากการที่นักเรียนได้ศึกษาในเรื่องของลำดับมาแล้วว่ามีลักษณะอย่างไร
ต่อไปเราจะมาศึกษาให้ละเอียดลงไปว่าลำดับที่เราเห็นอยู่นั้นมีลักษณะอย่างไร
นักเรียนพิจารณาลำดับจำกัด 2 ลำดับ คือ 3, 6, 9, 12 และลำดับ 2, 4, 16,
256 นักเรียนคิดว่าลำดับทั้งสองชุดต่างกันอย่างไร
|
|
นักเรียนลองหาผลต่างโดยนำพจน์ที่
2 ลบด้วยพจน์ที่ 1, นำพจน์ที่ 3 ลบด้วยพจน์ที่ 2 และนำพจน์ที่ 4 ลบด้วยพจน์ที่
3 ให้นักเรียนสังเกตผลต่างที่ได้ของลำดับทั้งสองชุดว่าเป็นอย่างไร
|
|
วีดิโอคลิปที่นักเรียนกำลังจะได้ศึกษาต่อไปนี้จะทำให้นักเรียนเข้าใจว่าลำดับเลขคณิตมีลักษณะอย่างไร
และเมื่อนักเรียนได้ศึกษาแล้วลองฝึกทำแบบฝึกหัดในตอนท้าย
|
|
Quick
Intro to Arithmetic Sequences
|
ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=ZtPsWriHwa8&feature=related
|
|
|
คำชี้แจง
ให้นักเรียนพิจารณาแล้วเลือกว่าลำดับที่กำหนดให้ต่อไปนี้เป็นลำดับเลขคณิตหรือไม่
|
|
1. 4, 7, 10, ...
|
|
2. 1, 2, 4, 7, 11, ...
|
|
|
กล่าวโดยสรุป
ลำดับเลขคณิตเป็นลำดับที่ผลต่างของพจน์หลังลบด้วยพจน์หน้าที่อยู่ติดกันจะมีค่าคงตัวและเท่ากันเสมอ
นั้นคือ
|
|

|
|
|
|
|
|

|
กำหนดลำดับเลขคณิต 6, 10, 14, ...
1. นักเรียนจะมีวิธีในหาพจน์ที่ 50 อย่างไร
2. ถ้าต้องการหาพจน์ที่ 100 หรือพจน์ที่มากกว่า 100 เราจะมีวิธีการหาอย่างไร
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|