แผนที่ 1 ต่อ
แทนค่าสมการด้วยมวล โมลจะได้พลังงานของแกสในรูปต่างๆที่สามารถสรุปได้เป็นทฤษฏีจลน์ของแกสได้ สมการ  E = 3/2 KT  เป็นต้น โมเลกุลของแกส เคลื่อนที่ตลอดเวลาสามารถทดลองให้เห็นโดย ชุดสาธิตทฤษฏีจลน์และเซลควัน

กิจกรรมการเรียนการสอน
 คาบที่ 1 - 2  อธิบายความหมายของความร้อน ให้นักเรียนตอบที่มาของความร้อน ความสำคัญของความร้อนและประโยชน์ของความร้อน หน่วยของความร้อนที่นักเรียนทราบ นักเรียนเปลี่ยนหน่วยของความร้อน  การถ่ายเทความร้อน
 นักเรียนบรรลุจดประสงค์ ข้อที่ 1
คาบที่ 3 - 4 แบ่งกลุ่มรักเรียนตามความเหมาะสม ให้นักเรียนทำการทดลองการเปลี่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานความร้อน โดยใช้ ชุดการทดลองพลังงานกลเป็นความร้อน ให้ตกอิสระสูง 50 เซนติเมตร 200 ครั้ง วัดอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง บันทึกผล หาพลังงานที่ได้ จากสมการ    Q = mcDt   จากนั้นหาพลังงานที่ได้จากการตกของวัตถุ 200 ครั้ง จากสมการ E = 200mgH   นำมาเปรียบเทียบกัน
 นักเรียน ครูช่วยกันสรุป การเปลี่ยนพลังงานความร้อน คำนวณค่าที่เกี่ยวข้อง
นักเรียน บรรลุจุดประสงค์ที่ 2
คาบที่ 5 - 6 นักเรียนทำการทดลอง กฎของบอย กฎของชาลล์
โดยใช้ชุดการทดลองของบอยและชาลล์ สรุป ปริมาณที่เกี่ยวข้องกับแกสเช่น ความดัน อุณหภูมิ และปริมาตร ใช้การทดลองหาความสัมพันธ์ของปริมาณเหล่านี้
  นักเรียน บรรลุจุดประสงค์ที่ 3

คาบที่ 7 - 8 ให้นักเรียนแทนค่าที่ได้จากการทดลองกับค่า อโวกาโดร ซึ่งจะทำให้นักเรียนได้สมการ ของแกส ทั้งสองสมการ PV  =  nRT   และ PV = NKT           อันจะนำไปสู่ การสรุปสมการของทฤษฏีจลน์ของแกส  ต่อไป นักเรียนได้สมการที่แสดงความสัมพันธ์ของพลังงานของแกส การเคลื่อนที่โมเลกุล จากการสาธิต ชุดโมเลกุลของแกสและใช้เซลควันที่ผ่านกล้องจุลทรรศน์
นักเรียน บรรลุจุดประสงค์ที่  4

อุปกรณ์

 1.เทอร์โมมิเตอร์ชนิดต่างๆ
 2.ชุดเปลี่ยนพลังงานกลเป็นความร้อน