หม้อแปลงทำหน้าที่คล้ายกล่องเกียร์ที่ปรับแลก ความต่างศักย์เพื่อกระแสเช่นเดียวกับเกียร์รถจักรยาน

ที่ปรับเปลี่ยนความเร็ว เกียร์รถจักรยานช่วยให้ขาดควบคุมการถีบบันไดรถด้วยแรงและความเร็วค่อนข้างคงที่ 
ขณะที่มีการแปรเปลี่ยนแรงและความเร็วที่ล้อหลังตลอดเวลา ด้วยวิธีนี้เราสามารถรักษากำลังของรถให้สูงอยู่
ตลอดเวลาในทุกสภาพภูมิประเทศ ในทางอิเล็กทรอนิกส์หม้อแปลงก็ทำได้เช่นเดียวกันโดยใช้วิธีจับคู่ ซึ่งก็คือ
การปรับแลกความต่างศักย์กับกระแสระหว่างวงจรเพื่อให้เกิดการถ่ายโอนกำลังได้สูงสุด