การบำรุงรักษาและเหตุขัดข้อง
เครื่องยนต์สันดาปภายในมีชิ้นส่วนยุ่งยากซับซ้อน ฉะนั้นจึงควรต้องระวังรักษาให้อยู่ในสภาพดี เพื่อให้สามารถใช้งานได้เป็นระยะเวลายาวนานและคุ้มค่ากับราคาการบำรุงรักษาจะเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ
การตรวจสอบภายในเครื่องอาจกระทำเป็นบางชิ้นส่วน หรืออาจรื้อเครื่องออกทั้งหมด รวมถึงการทำความสะอาดเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ไม่สามารถซ่อมได้ ในการตรวจบำรุงรักษาสามารถทำได้ทั้งตรวจดูเป็นประจำ และตรวจเป็นช่วงระยะของการทำงาน
1. การตรวจสอบประจำวัน
1.1 ตรวจระดับน้ำมันเครื่อง
1.2 ตรวจระดบน้ำในหม้อน้ำ
1.3 ตรวจหารอยรั่วของน้ำมันเชื้อเพลิง
1.4 ตรวจระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง
2. การตรวจเป็นช่วงระยะของการทำงาน
2.1 ข้อควรปฏิบัติทุก 50 ชั่วโมงของการทำงาน
2.1.1 ทำความสะอาดกรองอากาศ
2.1.2 ตรวจความตึงของสายพาน
2.1.3 ถ่ายถังน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อกำจัดขี้ตะกอนและน้ำออก
2.2 ข้อควรปฏิบัติทุก 100 ชั่วโมงของการทำงาน
2.2.1 เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
2.2.2 ทำความสะอาดกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
2.3 ข้อควรปฏิบัติทุก 250-500 ชั่วโมงของการทำงาน
2.3.1 ตรวจสอบระยะเบียดของลิ้นไอดี-ไอเสีย ปรับตั้งใหม่ถ้าจำเป็น
2.3.2 ถอดทำความสะอาดกรองน้ำมันเครื่องหรือเปลี่ยนไส้กรอง
2.3.3 ตรวจสอบหัวฉีด
นอกจากจะทำการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามกำหนดแล้วก็ตาม ชิ้นส่วนต่าง ๆ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ก็ต้องมีการสึกหรอตามอายุ จึงควรยกเครื่องใหม่ (Over houl) เพื่อให้เครื่องยนต์อยู่