การบำรุงรักษาและเหตุขัดข้อง

เครื่องยนต์สันดาปภายในมีชิ้นส่วนยุ่งยากซับซ้อน ฉะนั้นจึงควรต้องระวังรักษาให้อยู่ในสภาพดี เพื่อให้สามารถใช้งานได้เป็นระยะเวลายาวนานและคุ้มค่ากับราคาการบำรุงรักษาจะเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ การตรวจสอบภายในเครื่องอาจกระทำเป็นบางชิ้นส่วน หรืออาจรื้อเครื่องออกทั้งหมด รวมถึงการทำความสะอาดเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ไม่สามารถซ่อมได้ ในการตรวจบำรุงรักษาสามารถทำได้ทั้งตรวจดูเป็นประจำ และตรวจเป็นช่วงระยะของการทำงาน
1. การตรวจสอบประจำวัน
1.1 ตรวจระดับน้ำมันเครื่อ
1.2 ตรวจระดบน้ำในหม้อน้ำ
1.3 ตรวจหารอยรั่วของน้ำมันเชื้อเพลิง
1.4 ตรวจระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง 2. การตรวจเป็นช่วงระยะของการทำงาน
2.1 ข้อควรปฏิบัติทุก 50 ชั่วโมงของการทำงาน
2.1.1 ทำความสะอาดกรองอากาศ
2.1.2 ตรวจความตึงของสายพาน
2.1.3 ถ่ายถังน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อกำจัดขี้ตะกอนและน้ำออก
2.2 ข้อควรปฏิบัติทุก 100 ชั่วโมงของการทำงาน
2.2.1 เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อ
2.2.2 ทำความสะอาดกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
2.3 ข้อควรปฏิบัติทุก 250-500 ชั่วโมงของการทำงาน
2.3.1 ตรวจสอบระยะเบียดของลิ้นไอดี-ไอเสีย ปรับตั้งใหม่ถ้าจำเป็น
2.3.2 ถอดทำความสะอาดกรองน้ำมันเครื่องหรือเปลี่ยนไส้กรอง
2.3.3 ตรวจสอบหัวฉีด นอกจากจะทำการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามกำหนดแล้วก็ตาม ชิ้นส่วนต่าง ๆ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ก็ต้องมีการสึกหรอตามอายุ จึงควรยกเครื่องใหม่ (Over houl) เพื่อให้เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่ดี

ขึ้นตอนการบำรุงรักษาเครื่องยนต์

การตั้งลิ้นทำได้โดยการหมุนเครื่องยนต์ในจังหวะอัดสุด ในขณะที่ลิ้นทั้งคู่ปิดสนิทจะมีระยะห่างของกระเดื่องกดลิ้นกับตีนลิ้น จากนั้นใช้แผ่นฟิลเลอร์เกจสอดเข้าไปตรงระยะห่างนี้ ถ้าปรากฎว่าหลวมควรปรับตั้งให้พอดีดังแสดงในภาพที่ 3

การตรวจสอบปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง

ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงจะต้องได้รับน้ำมันที่สะอาดเสมอ ไส้กรองต้องสะอาด ระบบปั้มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงจึงจะมีประสิทธิภาพที่ดี และจะช่วยให้ปั้มมีอายุการใช้งานได้นาน ถ้าปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดขัดข้องหรือเสียหาย จะส่งผลกระทบถึงการทำงานของเครื่องยนต์ได้ทันที

ข้อขัดข้องของปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดได้หลายกรณี

ข้อบกพร่อง สาเหตุที่อาจเป็นได้และวิธีแก้ไข
1. ปั้มไม่ส่งน้ำมันเชื้อเพลิงเลย1. ท่อท่างน้ำมันตัน
2. มีอากาศในท่อทางน้ำมัน ควรไล่ลมเสียก่อน
3. ลูกสูบปั้มหลวม ต้องเปลี่ยนใหม่
4. ลูกกระทุ้งกับปลอกหลวม ต้องเปลี่ยนใหม่
2. ปั้มส่งน้ำมันไม่ส่งน้ำมันตามจังหวะ 1. ตั้งจังหวะฉีดน้ำมันผิด ควรตั้งให้ถูกต้อง
2. สปริงลูกปั้มอ่อนหรือหัก ควรเปลี่ยนใหม่
4. ลูกกลิ้งยกลูกกระทุ้งลึก ควรเปลี่ยนใหม่

การตรวจสอบหัวฉีด

หัวฉีดเป็นอุปกรณ์ที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ ตามระยะเวลาที่กำหนดอยู่เสมอ เพื่อเป็นการรักษาให้มีอายุการใช้งานได้นาน นอกจากจะปรับแต่งและตั้งแรงดันให้ได้ตามที่กำหนดแล้วจะต้องดูลักษณะการฉีดน้ำมันให้เป็นละอองฝอยด้วย สิ่งสำคัญคือหัวฉีดเมื่อใช้ไปนาน ๆ เข็มอาจสึกหรือหลวมกับตัวเรือนหัวฉีด หรือเกิดเขม่าอุดตัน ถ้าปรากฎว่าเกิดการรั่วที่ปลายหัวฉีด ควรจะต้องบดเข็มหัวฉีดให้นั่งบ่าได้แนบสนิท ถ้าทำการบดแล้วปรากฎว่ารั่วอีก ควรเปลี่ยนใหม่

ข้อข้ดข้องของหัวฉีดอาจเกิดขึ้นได้หลายลักษณะคือ

ข้อบกพร่อง สาเหตุ วิธีแก้ไข
1.น้ำมันหยดที่ปลายหัวฉีด1.เข็มหัวฉีดสึกหรอมีเขม่าอุดตัน1. บดเข็มหัวฉีด
2.การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นละอองฝอยไม่ถูกต้อง 2. หัวฉีดสกปรกเข็มหัวฉีดชำรุด 2.เปลี่ยนเข็มหัวฉีดใหม่
3.กำลังดันหัวฉีดต่ำจ่ายน้ำมันออกมาน้อย3.สปริงหัวฉีดอ่อนหรือหัก3.เปลี่ยนสปริงและปรับตั้งให้ถูกต้อง