[x] ปิดหน้าต่างนี้
Design By ® www.th-deesite.com
8 ขั้น การเตรียมการเลิกบุหรี่ :: บทความ :: ## MAXSITE 1.10 ##
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Design By ® www.th-deesite.com
Get Adobe Flash player

สถานศึกษาปลอดบุหรี่ :: 8 ขั้น การเตรียมการเลิกบุหรี่


บทความ ณ : วันเสาร์ ที่ 12 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2553

ก่อนอื่นคงต้องรู้ทำไมการเลิกบุหรี่ถึงเป็นเรื่องยากกันนัก เพราะสาเหตุ 2 อย่างคือ

  1. การติดเพราะร่างกายต้องการ หรือ Psysical Addiction การติดแบบนี้ดูจากการหยุดสูบเพียง 30 นาที เพื่อให้สาร Nicotion สลายออกจากร่างกายจนหมด เมื่อนั้นความรู้สึกเหนื่อย กระสับกระสาย และเครียดจะเกิดขึ้น จนต้องสูบมวนใหม่ และความต้องการจะเพิ่มขึ้นและถี่ขึ้นเรื่อยๆ 
  2. การติดเพราะสูบจนเป้นนิสย หรือ Psychological Addiction หรือเรียกง่ายๆว่า Habit โดยดูได้จากการที่คุณต้องทำสิ่งหนึ่งแล้วต้องสูบบุหรี่ทุกครั้งหรือไม่ เช่น เข้าห้องน้ำต้องสูบบุหรี่ เมื่อขับรถต้องสูบ ทานข้าวเสร็จก็ต้องสูบ หรือ ตื่นนอนก็ต้องสูบ แบบนี้เป็นต้น ซึ่งจะตรงกับทฤษฎีของ Ivan Povlv ในทฤษฎีนี้ได้ทำการทดลองกับสุนัข ทุกครั้งที่จะให้อาหารสุนัข จะทำการสั่นกระดิ่งก่อนทุกครั้ง และเมื่อเกิดความเคยชิน เมื่อใดที่สั่นกระดิ่งสุนัขจะน้ำลายไหลทุกครั้งไม่ว่าจะมีอาหารก็ตาม เพราะสุนัขเรียนรู้ว่าเมื่อกระดิ่งดังจะมีอาหารตามมาเสมอ

การเลิกบุหรี่ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หรือด้วยกระบวนการทางการแพทย์ สามารถช่วยอาการติดแบบ Psysical Addiction ได้ แต่สำหรับ Habit แล้ว ต้องอาศัยกำลังใจ ความเข้มแข็ง และความตั้งใจจริงเท่านั้น 8 ขั้นตอนในการเตรียมการเลิกบุหรี่ มีดังนี้

  1. ทิ้งบุหรี่ที่คุณมีอยู่ให้หมด หาให้ทั่วว่าคุณอาจจะซุกซ่อนบุหรี่ของคุณเอาไว้ที่ไหน ในกระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง เสื้อแจ็คเก็ต ลินชักโต๊ะทำงาน โยนทิ้งไม่ให้เหลือแม้กระทั่งมวนเดียว ไม่ว่ามันจะมีราคาแพงแค่ไหนก็อย่าเสียดายเป็นอันขาด
  2. ที่เขี่ยบุหรี่ก็ทิ้งไปเสียด้วย กรณีที่เสียดายเพราะมันเป็นเครื่องตกแต่งราคาแพง อาจจะยกให้คนอื่นไปเสีย หรือนำไปเก็บไว้ในที่ ๆ คุณแน่ใจว่า จะไม่มองเห็นหรือหยิบออกมาได้โดยง่าย
  3. เปลี่ยนทรงผม จะได้ดูว่า เรากำลังจะเป็นคนใหม่
  4. ทำความสะอาดบ้านและเครื่องเรือนทั้งหมด รวมทั้งเสื้อผ้าก็นำมาซักให้สะอาด ให้กลิ่นบุหรี่หมดไป จริงอยู่คนสูบบุหรี่จะไม่ได้กลิ่นเหล่านี้หรอก เพราะความเคยชิน แต่เมื่อเลิกแล้ว คุณจะได้กลิ่นของมัน
  5. ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพราะมันจะช่วยชำระล้าง Nocotine ออกจากร่างกาย และยังช่วยบรรเทาอาการอยากบุหรี่ได้ด้วย
  6. ลดปริมาณสาร Caffeine ที่รับประทานในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นชาหรือกาแฟก็ตาม โดยก่อนการเลิกบุหรี่ ควรจะพยายามลดปริมาณสารนี้ให้ได้ประมาณครึ่งหนึ่งของที่เคยรับประทานในแต่ละวัน เพราะ Nicotine ทำให้ caffeine ซึมเข้าร่างกายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ถ้าหากคุณรับประทาน Caffeine ในปริมาณเท่าเดิม ขณะที่สูบบุหรี่ อาจจะนำไปสู่ภาวะที่เรียกว่า Caffeine Toxicity โดยมีอาการ กระวนกระวายและเครียดได้ และนั่นอาจจะทำให้คุณหันกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้ง
  7. ออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้เราเอาใจออกห่างจากบุหรี่ได้ด้วย
  8. หาเพื่อนที่มีความต้องการจะเลิกบุหรี่ด้วยกันสักคน แล้วเลิกพร้อมกันเพื่อที่จะได้เป็นที่ปรึกษา คอยเตือนและคอยให้กำลังใจกัน หรืออาจจะเป็นการหาแรงบันดาลใจอื่น เช่น เลิกเพื่อลูก เลิกเพื่อบิดามารดา หรือคนรักก็ได้

ขอบคุณที่มา: http://www.thaiclinic.com/medbible/quit_smoking.html





เข้าชม : 2684


สถานศึกษาปลอดบุหรี่ 5 อันดับล่าสุด

      แนวทางการจัดสถานศึกษาให้เป็นเขตปลอดเหล้า ปลอดบุหรี่ ตามกฎหมาย 20 ธ.ค. 2553
      ตัวแทนคนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่ New Chiangmai Idol หล่อ เท่ สวย ใส ไม่สูบบุหรี่ โรงเรียนดาราวิทยาลัย 8 ก.ค. 2553
      ประกาศเกียรติคุณสถานศึกษาดีเด่นด้านการรณรงค์ลดการบริโภคยาสูบ และเป็นแบบอย่างที่ดี... 30 มิ.ย. 2553
      ฟุตบอลโลกแอฟริกาใต้ปลอดบุหรี่ 18 มิ.ย. 2553
      8 ขั้น การเตรียมการเลิกบุหรี่ 12 มิ.ย. 2553
เมนูทางลัด