|
|
|
|
สาระที่
4 : พีชคณิต
|
มาตรฐาน
ค 4.1 : อธิบายและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชันต่าง
ๆ ได้
|
มาตรฐาน
ค 4.1.4 : เข้าใจความหมายของลำดับ และหาพจน์ทั่วไปของลำดับจำกัดที่กำหนดให้ได้
มาตรฐาน ค 4.1.5 : เข้าใจความหมายของลำดับเลขคณิตและลำดับเรขาคณิต
หาพจน์ต่าง ๆ ของลำดับเลขคณิตและลำดับเรขาคณิตได้
|
มาตรฐาน
ค 4.2 : ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และแบบจำลองทางคณิตศาสตร์อื่น
ๆ แทนสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนแปลความหมาย และ
นำไปใช้แก้ปัญหาได้
|
มาตรฐาน
ค 4.2.5 : เข้าใจความหมายของผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต อนุกรมเรขาคณิต
หาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต และอนุกรมเรขาคณิตโดยใช้สูตรและนำไปใช้ได้
|
|
|
|
1.
เข้าใจความหมายของลำดับ และหาพจน์ทั่วไปของลำดับจำกัดที่กำหนดให้ได้
2. เข้าใจความหมายของลำดับเลขคณิตและลำดับเรขาคณิต หาพจน์ต่าง ๆ ของลำดับเลขคณิตและลำดับเรขาคณิตได้
3. เข้าใจความหมายของผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตและอนุกรมเรขาคณิตได้
4. หาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตและอนุกรมเรขาคณิตโดยใช้สูตรและนำไปใช้ได้
|
|
|
เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่องลำดับและอนุกรมจบแล้ว
นักเรียนสามารถ
|
1.
เขียนลำดับเลขคณิตในแบบแจกแจงได้
2. เขียนลำดับเลขคณิตในแบบพจน์ทั่วไปได้
3. หาพจน์ต่าง ๆ ของลำดับเลขคณิตได้
4. หาผลบวก n พจน์แรกของลำดับเลขคณิตได้
5. ใช้สูตรอนุกรมเลขคณิตในการแก้โจทย์ปัญหาได้
6. เขียนลำดับเรขาคณิตในแบบแจกแจงได้
7. เขียนลำดับเรขาคณิตในแบบพจน์ทั่วไปได้
8. หาพจน์ต่าง ๆ ของลำดับเรขาคณิตได้
9. หาผลบวก n พจน์แรกของลำดับเรขาคณิตได้
10. ใช้สูตรอนุกรมเรขาคณิตในการแก้โจทย์ปัญหาได้
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|